Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc

Hoa quả là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là vị thuốc hữu hiệu làm giảm nguy cơ bệnh tật cho con người. Song tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa quả bị ngâm hóa chất để “ ép chín” sớm hoặc để “ép chín” đúng thời điểm, khiến hoa quả vừa không ngon lại gây hại cho sức khỏe. Cùng mình khám phá mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc để mua được những loại hoa quả ngon nhất nhé!

1.Mít và sầu riêng

Mít: là loại hoa quả được rất nhiều người ưu chuộng, nhưng cũng là loại bị “ ép chín” nhiều nhất. Các bạn phân biệt như sau:

  • Mít chín tự nhiên sẽ có những đặc điểm như gai nở to, màu xanh vàng, xam xám và chín đều từ cuống cho đến đít quả. Có múi vàng ươm, thơm lựng, xơ trắng hoặc vàng nhạt.
  •  Nếu quả mít chưa già, có gai bên ngoài nhọn, dày đặc và có màu xanh tươi mà múi bên trong đã chín thì ắt hẳn là đã được “kích chín” bằng thuốc. Ngoài ra khu vực gần cuống quả mít (chỗ thường để tiêm thuốc kích chín) sẽ bị nhũn thối, trong khi phần đít quả lại vừa chín tới. Mít chín ép nhờ hóa chất ít thơm, thường bị sượng, xơ cũng rất vàng, cuống mít vẫn xanh.

Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc

Sầu riêng: Sầu riêng dễ dàng nhận biết là chín ép hay chín tự nhiên bằng cách nhìn phần cuống và gai của nó.

  • Sầu riêng chín tự nhiên: Cuống và gai tươi mới, xách lên ngửi sẽ cảm nhận hương thơm lừng tự nhiên.
  • Sầu riêng chín thuốc: Cuống quả héo cũ, gai bầm dập, màu sạm cũ thì là quả bị cắt cây khi còn non.

Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc

2.Chuối

Trong bài Những mẹo vặt cuộc sống bạn nên biết mình đã chia sẻ với các bạn cách để bảo quản chuối chín tự nhiên được lâu. Nhưng làm sao để bạn chọn được chuối chín tự nhiên?

  • Chuối chín tự nhiên: Có da căng tròn, nhìn bên ngoài thấy màu vàng đậm, bóp nhẹ cảm nhận được độ mềm của ruột quả. Chuối chín cây thì thường quả chín thì cuống cũng sẽ theo hướng thâm, héo và thối dần.
  • Chuối chín thuốc: Cỏ bên ngoài màu vàng rất đẹp mã, bắt mắt nhưng bóp vào quả chuối thấy cứng sượng. Mặc dù quả chuối chín vàng ươm, nhưng phần cuống vẫn xanh, tươi.

Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc


3.Cam quýt

Cam quýt là loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cam quýt, khi còn trên cây thì bị cắt xuống sớm và ngâm thuốc kích chín, còn khi đến tay người bán thì lại ngâm thuốc bảo quản. Phân biệt cam quýt chín tự nhiên bằng cách:

  • Cam quýt chín tự nhiên có cuống rất tươi, quả no tròn, các nốt tinh dầu trên vỏ nở to, chín từng mảng từ trên cuống xuống.


Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc

  • Cam chín do dùng thuốc sẽ cho màu chín vàng nhạt đều cả quả, cuống héo, các nốt tạo tinh dầu rất bé

4.Thanh long

Thanh long là loại hoa quả đặc trưng tại Bình Thuận, miền Nam của tổ quốc và nhanh chóng trở thành trở thành loại hoa quả được toàn tổ quốc yêu thích cũng như là loại hoa quả Việt Nam đầu tiên thâm nhập thành công thị trường rất khó tính là Hoa Kỳ. Nhưng, không phải toàn bộ thanh long được bày bán trên thị trường đều là thanh long chín tự nhiên.

  • Thanh long chín tự nhiên có vỏ mỏng, thân màu đỏ thẫm trong khi các gai trên quả có màu tươi đẹp.
  • Còn thanh long chín do thuốc kích thích có màu đỏ nhạt, gai trên quả héo, vỏ dày, ăn vị rất nhạt.


Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc


5.Bòn bon

Nhắc đến hoa quả Miền Nam, chúng ta không thể bỏ qua quả bòn bon. Phân biệt bòn bon chín tự nhiên như sau:

  • Bòn bon chín tự nhiên: dưới đít quả sẽ có dấu châm kim li ti, cuống quả còn tươi. Khi bóc ăn thử, bòn bon sẽ có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ, đặc biệt không còn mủ.
  • Bòn bon chín thuốc: sẽ có màu vàng đất bóng rất đẹp, không hề có dấu châm kim trên quả, còn cuống bị thâm đen, khi ăn có vị chua, thịt quả đục, hạt to có màu hồng và dính mủ vào tay rất nhiều.


Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc


6.Xoài

Xoài cũng là 1 trong những loại hoa quả rất được ưa chuông. Xoài không chỉ được sử dụng để làm sinh tố, làm kem mà còn được chế biến thành món xôi xoài phục vụ nhu cầu của các thực khách xa gần. Xoài chín tự nhiên ăn sẽ ngọt, ngon hơn xoài chín thuốc. Vậy làm sao để mua được xoài chín tự nhiên?

  • Xoài chín do dùng thuốc kích thích thường chín không đều, có xen kẽ sọc xanh, dễ bị sượng. Bên ngoài có màu xanh vàng, nhạt nhưng bên trong ruột lại chín vàng và không có vị xoài, nhạt nhẽo
  • Xoài chín tự nhiên sẽ có cuống tươi, da căng, chín từng mảng kéo dài từ cuống đến đuôi và từ phần bụng đến phần lưng quả. Những quả chín nhiều hơn sẽ có màu vàng đậm và bóp thấy thịt quả mềm.


Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc

7.Hồng xiêm

  • Loại hồng xiêm được ngâm hóa chất có màu vàng thẫm, vỏ trơn bóng hầu như không tì vết nên rất bắt mắ
  • Hồng xiêm chưa qua tẩm chất có thể nhìn thấy màu hơi xanh đồng thời có các vân rõ và vỏ thường không trơn bón

Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc


8.Măng cụt

  • Măng cụt chín do thuốc sẽ có cuống thâm đen, khi ăn sẽ có vị rất chua.
  • Măng cụt chín tự nhiên có cuống rất tươi và chín từng mảng, từ đầu cuống xuống đít quả.



Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc


9.Chôm chôm

Chôm chôm là loại hoa quả đặc trưng rất nhanh héo, thông thường, quá trình héo của của chôm chôm diễn ra rất nhanh, chỉ vài tiếng sau khi cắt khỏi cây.

  • Chôm chôm khi bị phun thuốc sẽ chín sớm nhưng nhanh héo. Cách nhận biết chôm chôm bị phun thuốc là những quả có cành lá tươi roi rói nhưng râu trên quả lại héo queo, nhàu nhĩ.
  • Chôm chôm chín cây sẽ cho quả có râu khỏe và tươi xanh, để 2-3 ngày sau vẫn chưa héo



10.Đu đủ

Đu đủ cũng là một trong những loại quả dẫn đầu tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Cách phân biệt đu đủ chín tự nhiên như sau nhé:

  • Đu đủ chín tự nhiên rất hay bị rám, thối và lên men nhiều chỗ.
  • Đu đủ chín bằng hóa chất thường vàng đều, bóng, trơn và rất đẹp mã.

Mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc


Nhìn chung, quả chín tự nhiên hoặc chín bằng phương pháp truyền thống thì thường có màu sắc không bắt mắt. Quả có thể bị rám, bị dập, hỏng nhiều chỗ. Quả chín bằng hóa chất thường có màu vàng tươi, bóng, vàng hoặc đỏ đều.

Để loại bỏ các chất có hại kích thích hoa quả chín 1 cách không tự nhiên hãy sử dụng Okhotsk calcium OH – Canxi làm sạch nguồn gốc Nhật Bản 100% thiên nhiên chiết xuất từ vỏ sò điệp đây là sản phẩm tốt an toàn với người tiêu dùng có thể bóc tách các chất độc hại ra khỏi thực phẩm, trái cây bằng cách hoà tan bột Canxi với nước sau đó cho hoa quả vào ngâm 5 – 10 phút. Các bạn quan sát sẽ thấy chất độc hại được bóc tách thành những mảng bám và váng nổi lên mặt nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

cân bàn điện tử 100kg

Cân bàn điện tử

Nhớ về anh