Bạc lá vi khuẩn (Bacterial blight)


Bạc lá vi khuẩn

Những gì nó làm

Bạc lá vi khuẩn là do Xanthomonas oryzae pv. Oryzae.
Nó gây héo trên cây con và ngả màu vàng và khô của lá.

Tại sao và nơi nó xảy ra

Các bệnh có nhiều khả năng để phát triển trong khu vực có cỏ dại và chất thải của cây bị nhiễm bệnh. Nó có thể xảy ra ở cả hai môi trường nhiệt đới và ôn đới, đặc biệt là ở các vùng đồng tưới và nước mưa. Nói chung, bệnh thường đứng ở nhiệt độ 25-34 ° C, với độ ẩm tương đối trên 70%.
Nó thường được quan sát thấy khi gió mạnh và mưa lớn liên tục xảy ra, cho phép các vi khuẩn gây bệnh dễ lây lan qua những giọt rỉ trên các tổn thương của cây bị nhiễm bệnh.
Bạc lá vi khuẩn có thể nghiêm trọng trong các giống lúa dễ nhiễm dưới thụ nitơ cao.
Làm thế nào để xác định
Kiểm tra cho héo và vàng lá, hoặc héo cây con (còn được gọi là kresek).
Trên cây, lá bị nhiễm chuyển sang màu xanh xám và cuộn lên. Khi bệnh tiến triển, lá chuyển sang màu vàng rơm và màu héo, dẫn toàn bộ cây khô và chết.
Kresek trên cây đôi khi có thể bị nhầm lẫn với lúa sớm sâu đục thân hại.

Để phân biệt các triệu chứng kresek từ gốc sâu đục thân hại, bóp đầu dưới của cây con bị nhiễm giữa các ngón tay. Triệu chứng Kresek nên thấy dịch khuẩn vàng sắp ra của các đầu cắt. Không giống như các nhà máy bị nhiễm sâu đục thân, cây lúa với kresek không dễ dàng lấy ra từ đất.

 Các tổn thương gây ra bởi bạc lá vi khuẩn 

Kiểm tra các tổn thương.

Trên các cây lớn tuổi, các tổn thương thường phát triển như nước ngâm để sọc màu vàng-cam trên phiến lá hoặc lời khuyên lá hoặc trên các bộ phận thương cơ học của lá. Các tổn thương có một biên lượn sóng và tiến bộ về cơ sở lá.

Trên tổn thương trẻ, dịch khuẩn giống như một giọt sương trắng như sữa có thể được quan sát thấy vào sáng sớm. Các dịch khuẩn sau này khô lại và trở thành hạt vàng nhỏ bên dưới lá.


Dịch khuẩn khô                                                                            Dịch khuẩn

Tổn thương cũ biến thành màu vàng đến màu xám trắng với các chấm đen do sự phát triển của nấm hoại sinh khác nhau. Trên lá bị nhiễm bệnh nặng, tổn thương có thể mở rộng đến các bẹ lá.

Để chẩn đoán nhanh bệnh bạc lá vi khuẩn trên lá:
  • cắt một tổn thương trẻ trên khắp và đặt trong một thùng chứa thủy tinh trong suốt bằng nước sạch 
  • sau một vài phút, giữ container chống lại ánh sáng và quan sát những chất lỏng dày hoặc đục đến từ việc cắt giảm cuối cùng của lá

Tại sao nó lại quan trọng

Bạc lá vi khuẩn là một trong những bệnh nghiêm trọng nhất của gạo. Trước đó bệnh này xảy ra, cao hơn các tổn thất năng suất.

Mất năng suất do bệnh bạc lá vi khuẩn có thể nhiều như 70% khi giống mẫn cảm được trồng trong môi trường thuận lợi để bệnh.
Khi cây bị nhiễm lúc khởi động sân khấu, bạc lá vi khuẩn không ảnh hưởng đến năng suất nhưng kết quả trong các loại ngũ cốc chất lượng kém và một tỷ lệ cao của hạt nhân bị phá vỡ.

Làm thế nào để quản lý

Trồng giống kháng đã được chứng minh là có hiệu quả nhất, đáng tin cậy nhất, và rẻ nhất cách để kiểm soát bạc lá vi khuẩn.
Tùy chọn kiểm soát dịch bệnh khác bao gồm:
  • Sử dụng một lượng cân bằng các chất dinh dưỡng thực vật, đặc biệt là nitơ. 
  • Đảm bảo thoát nước tốt trong các lĩnh vực (trong cây trồng thông thường bị ngập lụt) và vườn ươm. 
  • Giữ sạch các lĩnh vực. Di chuyển host cỏ dại và cày dưới rạ, rơm, ratoons lúa và cây con tình nguyện viên, trong đó có thể phục vụ như máy chủ của các vi khuẩn. 
  • Cho phép các trường bỏ hoang để khô để ngăn chặn tác nhân gây bệnh trong các dư lượng đất và cây trồng.
[Xem Trước##eye##]  [Tải Xuống##download##]


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

cân bàn điện tử 100kg

Cân bàn điện tử

Nhớ về anh