Mạng giá trị gia tăng VAN

     Như vậy, ngay cả trước khi có Internet đã có trao đổi dữ liệu điện tử. Khi đó người ta dùng “mạng giá trị gia tăng” (VAN – Value Added Network) để liên kết các đối tác trao đổi dữ liệu điện tử với nhau. Cốt lõi của VAN là một hệ thông thư điện tử cho phép các máy tính điện tử liên lạc được với nhau, và hoạt động như một phương tiện lưu trữ và tìm kiếm. Khi nối vào VAN, một doanh nghiệp có thể liên lạc với nhiêu máy tính điện tử nằm ở nhiều thành phố trên khắp thế giới.

Mạng giá trị gia tăng VAN

     Nhà cung cấp dịch vụ duy trì VAN với một hộp thư cho mọi thành viên tham gia kinh doanh và trên cơ sở đó lưu trữ, chuyển tiếp các bức thư điện tử trao đổi dữ liệu điện tử giữa họ. Mọi công ty dùng trao đổi dữ liệu điện tử phải chấp thuận sử dụng mẫu biểu với dung lượng theo qui định trong khi kinh doanh trên trao đổi dữ liệu điện tử. Mẫu này được truyền qua thư điện tử trên VAN. Mỗi thành viên tham gia phải chạy phần mềm dịch trao đổi dữ liệu điện tử trên máy tính của họ để chuyển dữ liệu trao đổi dữ liệu điện tử sang dạng được dùng bởi cơ sở dữ liệu của chính họ.

     Tuy nhiên, trao đổi dữ liệu điện tử trên VAN kém thích hợp đối với hệ thông các tổ chức ảo và các mối quan hệ biến đổi nhanh chóng, điều đang trở thành tiêu chuẩn trong kinh doanh ngày nay. Trước đây, phần lớn các giao dịch trao đổi dữ liệu điện tử được thỏa thuận và thực hiện qua TPA (Trading Partner Agreement), ở đó nó thực hiện quá trình trao đổi dữ liệu từng bước một. Thực hiện thỏa thuận, sau đó kết thúc liên lạc là một quá trình tốn kém và chậm chạp, nhất là so với các tiêu chuẩn kinh doanh đặt ra thời nay.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

cân bàn điện tử 100kg

Cân bàn điện tử

Nhớ về anh