Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

       Hiện nay trên thế giới đang áp dụng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử cơ bản xây dựng nên hệ thống thương mại trực tuyến toàn cầu. Mỗi mô hình đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, và phù hợp với một loại ngành riêng. Mô hình bảng-hiệu

      Đây là mô hình đơn giản nhất và cũng là cách dễ nhất để thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng trên Internet. Mô hình bảng hiệu (Poster/Billboard Model) giúp doanh nghiệp đăng các thông tin về công ty và sản phẩm của doanh nghiệp qua giao diện Website riêng hay trên một Website thông dụng nào đó. Mạng được xem là một xa lộ thông tin, vì vậy mô hình này cũng không khác nhiều so với việc doanh nghiệp treo các bảng quảng cáo ngoài trời. Nó giúp cho khách hàng tìm kiếm được những thông tin cần thiết và những lý do tin tưởng để đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Điểm chính yếu cần làm trong mô hình này là giúp cho khách hàng biết địa chỉ (E-mail, trang Web, hay địa chỉ thông thường) và cách liên hệ với doanh nghiệp. Do chi phí không cao và đơn giản nên đây là mô hình thông dụng hơn cả và có thể sử dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh.

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

      

Mô hình này là bước cơ bản cho những công ty nhỏ. Xây dựng một Website không quá khó và nó còn có ý nghĩa rất to lớn, mang lại không chỉ uy tín cho công ty, mà còn là một lý do tin tưởng của khách hàng. Vì có tầm quan trọng như vậy nên việc xây dựng mô hình bảng hiệu không thể sơ sài và thiếu đầu tư đúng đắn, không những kém hiệu quả mà đôi khi còn phản tác dụng. Biti’s là một ví dụ, Website của Biti’s (www.bitis-vn.com) được xây dựng khá bắt mắt với những thông tin cần thiết dành cho người tiêu dùng và những ai quan tâm. Hơn thế nữa, địa chỉ Web luôn xuất hiện trên các phương tiện thông tin và giao dịch của công ty như: Quảng cáo, giấy tiêu đề, bìa thư, Fax và danh thiếp. Biti’s nhờ đó đã thực hiện truyền thông rất tốt cho việc quảng bá Website của mình.

Mô hình những trang vàng

     Mọi người đều biết niên giám điện thoại những trang vàng (Yellow Page Model), một trong những phương cách hay để quảng cáo công ty. Mô hình những trang vàng trên Web cũng hoạt động tương tự. Những tổ chức đứng ra lập trang Web này tạo ra một bảng danh mục cho phép con trỏ nhấp đến các nguồn thông tin hay địa chỉ cung cấp sản phẩm. Khách hàng có thể tìm thông tin bằng cách nhấn nút “tìm kiếm” (Search) bằng tên, ngành hay loại hình kinh doanh. Có thể họ thu một khoản phí nhỏ hoặc vì mục đích phi lợi nhuận. Nói chung quảng cáo kiểu này cũng không tốn kém nhiều, trừ khi doanh nghiệp muôn lập ra một trang Web cung cấp thông tin hoàn chỉnh và một ngành hàng để gây dựng danh tiếng cho công ty. Mô hình này thường áp dụng cho những tổ chức chính phủ, các Website hỗ trợ cho một ngành hàng nào đó, các tờ báo chuyên ngành hay một số công ty có tên tuổi lớn.

   Niên giám điện thoại những trang vàng của Bưu điện Hà Nội được xây dựng không lâu nhưng đã được rất nhiều người biết đến vì sự tiện dụng và khả năng cung cấp thông tin của nó. Được hỗ trợ bởi công cụ tìm kiếm và khả năng phân loại cao, đây là một trong số ít Website được sự đầu tư và quan tâm đúng mức của một doanh nghiệp nhà nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

cân bàn điện tử 100kg

Cân bàn điện tử

Nhớ về anh