Tăng trưởng tín dụng năm 2013 không dưới 10%

Tăng trưởng tín dụng năm 2013 không dưới 10%


Theo TS. Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch UBGSTCQG, để đảm bảo được mục tiêu đã đề ra là tổng vốn đầu tư xã hội mức độ 30% GDP hay hơn nữa thì tăng trưởng tín dụng năm 2013 phải không dưới 10%.


Quốc hội đã thông qua chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2013 ở mức 5,5%. Theo ông mức tăng này có thấp quá không?




Nếu xét về tiềm năng cơ bản của Việt Nam thì GDP có thể tăng cao hơn. Nhưng tính thực tế mức tăng GDP trong những năm gần đây; và do ảnh hưởng từ nhiều tác động, xét khả năng từ cả bên cung, bên cầu của nền kinh tế thì mức tăng GDP của năm 2013 ở mức 5,5% là hợp lý, với điều kiện thực tế hiện nay.


Chúng ta cũng đặt mục tiêu tăng GDP bình quân giai đoạn 2011-2015 là 7% - 7,5%. Vậy mức tăng của năm 2013 có tạo áp lực cho các năm tiếp theo?

Điều đó là không tránh khỏi. Nhìn nhận từ bây giờ có phần hơi sớm, nhưng có thể nói rằng có lẽ chúng ta khó đạt được mục tiêu về tăng trưởng kinh tế 5 năm (2011 – 2015). Bối cảnh kinh tế hiện nay đã thay đổi; và yếu tố nội tại của nền kinh tế có những khó khăn mà chúng ta chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều. Cần nhận thức như vậy để kiên định với các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo dựng nền tảng vững hơn để giai đoạn sau chúng ta phát triển cao hơn và bền vững.

Nhưng thưa ông, cũng không loại trừ chỉ tiêu GDP thấp quá sẽ gây sức ép lớn về công ăn việc làm, thất nghiệp?

Chính sách kinh tế luôn luôn có tính hai mặt. Đạt được mục tiêu này khó tránh khỏi ảnh hưởng đến mục tiêu khác. Tất nhiên tăng trưởng nhanh, giải quyết được công ăn việc làm là điều ai cũng mong muốn. Song nếu không thận trọng có thể dẫn tới lạm phát, bất ổn vĩ mô... Bởi vậy mục tiêu tổng quát trong điều hành của Chính phủ là đang kiên định với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, xây dựng nền tảng vững chắc hơn, mục tiêu đó phải xuyên suốt trong 10 năm tới.

Thế còn chỉ số CPI năm 2013 ở mức 8% có cao không, thưa ông?

Chúng ta đặt ra chỉ số lạm phát 8% là thận trọng để đảm bảo khả năng thực hiện được. Theo tôi, nếu không có những cú sốc từ bên ngoài, chúng ta có thể kiểm soát được lạm phát ở dưới mức đó. Chúng ta phải đề ra sự cần thiết và cần phải cố gắng đưa lạm phát xuống thấp hơn nữa.


Theo ông, với các mục tiêu trên thì tăng trưởng tín dụng năm 2013 khoảng bao nhiêu là hợp lý?


Mục tiêu của chúng ta trong năm 2013 là tổng vốn đầu tư xã hội vào khoảng 30% GDP và nếu có điều kiện thì tăng cao hơn. Trong điều kiện hiện nay, kể cả vốn đầu tư phát triển bằng NSNN, trái phiếu Chính phủ, tín dụng ưu đãi của Nhà nước, cùng vốn đầu tư nước ngoài thì tổng cộng chỉ khoảng 50% - 60% tổng vốn. Như vậy 40% còn lại là vốn dân doanh. Mà nguồn vốn này chủ yếu là từ kênh tín dụng. Cho nên, để đảm bảo được mục tiêu tổng vốn đầu tư xã hội mức độ 30% GDP hay hơn nữa thì tăng trưởng tín dụng năm 2013 phải không dưới 10%.

Và để tín dụng tăng được phải giải quyết, xử lý vấn đề nợ xấu?

Các TCTD phải tăng cường trích lập dự phòng rủi ro để tập trung xử lý nợ xấu. Chúng ta cần có giải pháp chung và kinh nghiệm của các nước là thành lập Công ty xử lý nợ xấu. Mục tiêu trong 2 – 3 năm tới là đưa nợ xấu về dưới 3% thì số tiền đưa ra xử lý nợ là đáng kể. Tuy nhiên, cần lưu ý, việc xử lý nợ phải gắn với tái cơ cấu ngân hàng để ngăn ngừa tình trạng nợ xấu phát sinh sau này. Chúng ta không thể bỏ lượng tiền lớn ra để cơ cấu lại nợ xấu, nhưng sau 5 - 7 năm nữa nợ xấu lại tiếp tục phát sinh thì không thể chấp nhận được.

Nhưng thưa ông, việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế không thể cứ để mình ngân hàng “gánh”?

Đúng vậy. Muốn tăng nhu cầu của nền kinh tế phải tăng đầu tư, mở rộng thêm các dự án. Để giải quyết vấn đề này một cách nhanh nhất, thì chính sách tài khóa phải nới thêm một chút bằng cách phát hành trái phiếu công trình để đầu tư cho hạ tầng cơ sở. Vì hiện lĩnh vực xây dựng chiếm tỷ trọng 10% GDP. Như vậy, phát hành trái phiếu công trình có ý nghĩa lớn góp phần tăng tổng cầu nền kinh tế, qua đó giải quyết hàng tồn kho. Đặc biệt, càng ý nghĩa hơn là tập trung vào lĩnh vực xây dựng, bất động sản để tháo gỡ điểm nghẽn nền kinh tế.

Xin cảm ơn ông!
Theo Quang Cảnh
Thời báo ngân hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

cân bàn điện tử 100kg

Cân bàn điện tử

Mồm ơi, đừng vỡ…